NHỮNG THỰC PHẨM DỄ TÌM GIÚP ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP

    Cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp là vấn đề vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Theo thời gian, bệnh huyết áp cao dần dần làm tổn thương các mạch máu là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến sức khỏe tim mạch phải kể đến như: đau tim, bệnh thận, đột quỵ và kéo theo nhiều bệnh nguy hiểm khác xuất hiện.

    Tăng huyết áp là bệnh tim mạch có thể gây ra các biến chứng nặng. Nhiều yếu tố gây tăng huyết áp như di truyền, stress, một lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh.
   Bệnh cao huyết áp được xem như kẻ cướp đi mạng sống của con người một cách thầm lặng. Nếu bạn không kiểm tra huyết áp thường xuyên sẽ rất khó nhận thấy các triệu chứng của bệnh cao huyết áp. Từ đó, chúng ta không có những biện pháp phòng tránh, và điều trị kịp thời.
   Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò rất lớn quyết định xem bạn bị huyết áp cao hay huyết áp của bạn ở mức bình thường. Cách tốt nhất giúp bạn giảm huyết áp chính là chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy, trong khẩu phần ăn bạn nên giảm các loại thực phẩm chứa chất béo, natri và hạn chế uống các đồ uống có cồn như rượu, bia.
Những thực phẩm giúp ổn định huyết áp dễ tìm mà bạn nên biết:
1. Rau diếp:
    Trong thành phần của rau diếp, lượng kali cao gấp 27 lần lượng natri, tỷ lệ này rất có lợi cho sự cân bằng nước trong cơ thể và sự đào thải cặn bã, tăng cường bài tiết nước tiểu, giúp cải thiện tính năng co bóp của người tăng huyết áp.
    Rau diếp thường dùng ăn sống nên phải chú ý gieo cấy sạch và rửa sạch trước khi ăn để tránh bị tiêu chảy.
2. Khoai tây: 
     Khoai tây chứa nhiều chất kukoamines, vitamin C, B6, B1 và B3, magiê, sắt, kẽm, phốt pho, carotenoids và phenol có tác dụng hạ huyết áp và giảm bệnh tim, tốt cho sức khỏe.
3. Rau cải cúc:
    Trong cải cúc có chứa những chất kiềm mật có tác dụng hạ huyết áp, bổ não, những chất xơ thô tốt cho tiêu hóa, thông tiện và giảm cholesterol.
4. Rau cần tây:
    Rau cần tây có nhiều vitamin P có tác dụng tăng cường hiệu lực của vitamin C trong việc giảm huyết áp và giảm mỡ máu, có hiệu quả rõ rệt với các bệnh tăng huyết áp nguyên phát, tăng huyết áp do mang thai, sinh nở, tăng huyết áp thời kỳ mãn kinh.
   Có thể dùng nước ép rau cần tây hoặc nấu nước uống hằng ngày rất tốt.
   Rau cần còn chứa nhiều chất khoáng, chất xơ có tác dụng trấn tĩnh bảo vệ mạch máu, tăng cường phát triển xương, chống thiếu máu thiếu sắt.
5. Chuối: 
    Chuối có hàm lượng kali cao, có tác dụng làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ; hàm lượng natri thấp tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp. 
6. Củ cải tím
     Những loại rau thuộc họ cải chứa hai loại khoáng chất quan trọng là magiê và kali. Hơn nữa, củ cải tím giàu chất nitrat giúp giảm huyết áp rõ rệt và hiệu quả. Các báo cáo trên tạp chí Hypertension đã đưa ra giả thuyết về việc chuyển đổi tự nhiên titrat thành nitrit và oxit nitric trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ, tạo nên những chuyển biến tích cực cho người bệnh cao huyết áp.
7. Mộc nhĩ đen:
     Mộc nhĩ đen chứa chất axít tác dụng hạ cholesterol trong máu. Chất keo trong mộc nhĩ có tính kết dính mạnh, có tác dụng kết hút các chất cặn thừa trong cơ thể, đào thải ra ngoài theo đường tiêu hóa. Glucoxit purin trong mộc nhĩ làm giảm khả năng tắc mạch máu não do tăng huyết áp gây nên.
8. Nấm hương:
    Nấm hương chứa nhiều kali, ít natri và chứa chất có tác dụng khống chế lượng cholesterol trong máu và trong gan, ngăn chặn quá trình xơ cứng động mạch, hạ huyết áp, tiểu đường do thừa cholesterol gây nên.
9. Hành tây:
    Hành tây có thể làm tan bớt búi tắc mạch máu não, ức chế cholesterol trong máu tăng cao do ăn uống các thực phẩm nhiều chất béo.
   Hành tây có lượng canxi phong phú nên thường xuyên ăn hành tây sẽ bổ sung lượng canxi trong máu giúp hạ huyết áp.
   Những chất có trong hành tây có thể giảm bớt sức cản của huyết quản ngoại biên và động mạch vành tim để ổn định huyết áp.
10. Cà tím:
    Cà tím hàm chứa nhiều vitamin E và P giúp nâng cao sức đề kháng của vi mạch huyết quản, chống xuất huyết.
   Các chất kiềm trong cà tím giúp giảm bớt lượng cholesterol trong máu, có tác dụng phòng chống bệnh về van tim rất tốt. Vì vậy cà tím là loại thực phẩm tốt cho người bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch não, mạch vành...
11. Cà chua:
    Cà chua chứa lycopene, có tác dụng chống ôxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi các tác hại của các gốc tự do. Các lycopene và carotenoid của cà chua giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tim. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tim mạch Mỹ cho thấy: ăn thường xuyên 250mg chiết xuất cà chua trong 8 tuần có thể làm giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở bệnh nhân tăng huyết áp.
    Chất xeton trong cà chua có tác dụng hạ huyết áp, lợi tiểu. Hàm lượng vitamin C trong cà chua không cao nhưng khó phá hủy, giúp làm mềm huyết quản nên có tác dụng chống xơ cứng động mạch và chống ung thư.
12. Tỏi:
   Tỏi có thể chống lại bệnh tim, mạch vành bằng cách thư giãn động mạch. Các khí của tỏi sinh ra trong dạ dày cũng có khả năng giãn động mạch và giảm huyết áp. Nếu bạn ăn một củ tỏi mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể huyết áp của bạn trong ít nhất là ba tháng.
13. Thực phẩm giàu axit béo omega-3
Axit béo omega-3 EPA và DHA có trong các loại cá nhiều mỡ và dầu cá. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hypertension Hoa Kỳ, chất này giúp hạ huyết áp, hạn chế lượng muối cơ thể hấp thụ. Theo nghiên cứu này, những người bổ sung nhiều axit béo omega-3 EPA và DHA có thể giảm huyết áp tâm thu trung bình là 4.51 mm Hg.
                                                                                                                                       Thanh Trang.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG THỰC PHẨM BẢO VỆ MẮT, TỐT CHO MẮT CỦA BẠN

VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA DẦU CÁ ĐỐI VỚI CƠ THỂ

🌟#DẦU_CÁ_LACHSOIL_EXTRA_OMEGA 3🌟