XƠ VỮA ĐỘNG MẠCH LÀ GÌ?, NGUYÊN NHÂN,BIẾN CHỨNG VÀ CÁCH CHỮA TRỊ


Xơ vữa động mạch là căn bệnh thường gặp, tiến triển âm thầm trong nhiều năm mà không làm xuất hiện các triệu chứng cảnh báo. Một vài người bệnh có thể thấy những dấu hiệu khởi phát như đau thắt ngực thoáng qua trong vòng vài giây khi làm việc gắng sức. Do vậy, bệnh thường bị bỏ qua cho đến khi một nhánh động mạch bít tắc hoàn toàn gây biến chứng nhồi máu cơ tim.

Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch hay xơ cứng mạch vành là một dạng rối loạn thường gặp xảy ra khi chất béo, cholesterol và các thành phần khác tích tụ trong lòng động mạch, hình thành nên cấu trúc gọi là các mảng xơ vữa động mạch. Qua thời gian mảng bám này lớn dần làm cản trở sự lưu thông bình thường của dòng máu, khiến cơ tim bị thiếu oxy và dinh dưỡng để hoạt động. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ timsuy timrối loạn nhịp tim,phình mạchđột quỵ khó thở.. , và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh vừa làm gia tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch

Sự hình thành mảng xơ vữa là một quá trình kéo dài, diễn ra trong nhiều năm và có thể khởi phát từ thời thơ ấu. Bởi bản chất của xơ vữa động mạch là do rối loạn lipid máu, quá trình oxy hóa tế bào và các phản ứng viêm gây tổn thương mạch vành. Sự mất cân bằng giữa cholesterol, LDL – C "xấu" tăng và HDL – C "tốt" giảm, đã làm gia tăng nguy cơ tích tụ chất béo trong lòng động mạch, kích thích các phản ứng oxy hóa tạo thành các gốc tự do. Đây chính là nguyên nhân làm tổn thương lớp lót nội mạc trong cùng của mạch máu khiến cholesterol bị “mắc kẹt” và kích hoạt phản ứng miễn dịch làm khối xơ vữa ngày càng dày lên, hình thành vết vôi hóa, thu hẹp dòng chảy của máu tới tim, còn gọi là thiếu máu cơ tim cục bộ. Mảng xơ vữa cũng dễ bị nứt vỡ, xuất huyết, hình thành cục máu đông gây nhồi máu cơ tim.

Triệu chứng của bệnh xơ vữa động mạch

- Xơ vữa động mạch cảnh là động mạch cung cấp máu lên não, khi bị hẹp có thể bị đột quỵ với triệu chứng: đột ngột suy yếu, khó thở, nhức đầu, nói khó, tê liệt, nhìn khó một mắt hoặc cả hai mắt
Xơ vữa động mạch thận là động mạch cung cấp máu đến thận, nếu việc cung cấp máu bị hạn chế sẽ gây tổn thương thận mạn tính. Bệnh nhân có các triệu chứng: mất cảm giác ngon miệng, phù bàn tay và bàn chân, khó tập trung…
- Xơ vữa động mạch ngoại biên là các động mạch chân tay, hay gặp ở động mạch chân bị xơ vữa. Các triệu chứng phổ biến nhất là đau chân ở một hoặc cả hai chân, vị trí ở bắp chân, đùi và mông. Tính chất đau: nặng nề ở chi dưới, chuột rút, các cơ bắp chân.
- Đau thắt ngực: gồm đau ngực ổn định và không ổn định do cơ tim không nhận được đủ oxy để co bóp đưa máu đi nuôi cơ thể. Mức độ và tần suất của cơn đau tức ngực là tiêu chí để phân loại mức độ nghiêm trọng của bệnh.
- Khó thở: Ban đầu khó thở chỉ xuất hiện khi bạn làm việc nặng, leo cầu thang hay khi làm việc gắng sức. Nhưng đến một giai đoạn nào đó cơn khó thở sẽ ghé thăm bạn thường xuyên hơn nhất là vào ban đêm khiến bạn mất ngủ kèm theo mệt mỏi nhiều.
- Nhịp tim nhanh: Thường xảy ra ở giai đoạn đầu khi máu tới nuôi cơ thể bị thiếu hụt, tim phải tăng làm việc để bù lại lượng máu này.

Biến chứng xơ vữa động mạch vành

- Nhồi máu cơ tim: Là biến chứng cấp tính nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Nhồi máu cơ tim xảy ra khi một phần cơ tim bị chết hoàn toàn do không có máu nuôi dưỡng. Đặc biệt là sau nhồi máu cơ tim sẽ để lại các mô sẹo, do đó có đến 90% người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh sau khi gặp phải biến chứng này.
- Suy tim: Là con đường chung cuối cùng của nhiều bệnh tim mạch khác do trái tim lâu ngày không được cung cấp đầy đủ máu trở nên mệt mỏi và suy yếu dần đi.
- Phình mạchLà biến chứng nghiêm trọng nhất có thể gây tử vong ngay lập tức khi động mạch này bị vỡ, gây xuất huyết do đã bị suy yếu và hư hỏng nặng.
-Tại não: Làm giảm lượng máu đến nuôi não, gây ra hiện tượng chóng mặt, tê người, yếu liệt, thậm chí té xỉu, nặng nhất là tai biến mạch máu não.
Đột quỵ: Đột quỵ xảy ra khi xuất hiện cục máu đông gây tắc mạch dẫn máu lên não (động mạch cảnh). Nếu nhẹ có thể bị tê liệt nửa người, trường hợp nặng, bệnh nhân có thể ngưng thở và tử vong.

Phương pháp điều trị xơ vữa động mạch vành

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của lòng động mạch và đáp ứng trong quá trình điều trị bạn có thể được chỉ định một trong các phương pháp điều trị sau:
- Dùng thuốc: Các thuốc được lựa chọn có tác dụng không cho mảng xơ vữa “lớn lên” và ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Một số thuốc được lựa chọn bao gồm: thuốc chống đông máu; thuốc chẹn beta; thuốc ức chế men chuyển; thuốc giãn mạch ; thuốc chẹn kênh canxi….
- Sử dụng thảo dược: Theo xu hướng hiện nay, có rất nhiều người đã lựa chọn những hoạt chất sinh học từ các thảo dược thiên nhiên như Bồ hoàng, Đỏ ngọn, Hoàng bá, Sơn tra,... có tác dụng giảm cholesterol máu, chống stress oxy hóa tế bào và ngăn ngừa phản ứng viêm, hạn chế nguy cơ hình thành và phát triển của xơ vữa động mạch. Ngày nay, những hoạt chất sinh học ấy đã được nghiên cứu và bào chế hiện đại dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, dù không thay thế thuốc nhưng khi uống kết hợp sẽ giúp tăng cao hiệu quả điều trị và ngăn ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim, người bệnh có thể sinh hoạt và làm việc bình thường như những người bình thường khác.
- Can thiệp động mạch qua da: Nong mạch hoặc đặt stent là một trong hai phương pháp được áp dụng nhiều nhất trong điều trị bệnh động mạch vành. Chi phí thực hiện khá tốn kém và sau khi tiến hành can thiệp vẫn có thể bị tái tắc hẹp mạch vành.
- Phẫu thuật bắc cầu động mạch: Thường được khuyên tiến hành ở những bệnh nhân có cơn đau thắt ngực không ổn định hoặc không có tác dụng với thuốc điều trị. Một đoạn động mạch lấy từ bộ phận khác sẽ được nối qua đoạn động mạch bị tổn thương và dòng máu sẽ luân chuyển qua động mạch mới này.

Thay đổi lối sống giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh mạch vành

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Lựa chọn các thực phẩm sạch, giàu chất xơ và vitamin cũng như các loại chất béo từ thực vật; hạn chế đồ ăn có nhiều cholesterol từ lòng đỏ trứng, phủ nội tạng động vật; đồ ăn có nhiều dầu mỡ, đồ rán chiên xào…
Bổ sung vitamin C từ cam, chanh, quýt kích thích sản sinh các chất có ích giúp phá vỡ cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, các loại trái cây giàu vitamin C phải được ăn thường xuyên để cải thiện huyết áp, giảm viêm động mạch, từ đó ngừa chứng xơ vữa động mạch.
Enzyme bromelain trong quả thơm (dứa) giảm thiểu nguy cơ máu vón cục. Nó thậm chí còn làm giảm phản ứng viêm và chữa lành những vết thương của động mạch. Ăn thơm tiêu hủy chất béo và ngừa chất béo tích tụ, do đó giảm xơ vữa động mạch.
Nước ép từ củ dền là một phương thuốc điều trị xơ vữa động mạch hiệu quả khác. Nó chứa nhiều dưỡng chất giữ cho động mạch sạch sẽ và khỏe mạnh. Loại nước ép này cũng giúp tăng mức độ hemoglobin trong cơ thể, do đó kích thích lưu thông máu trong cơ thể.
Nguồn dồi dào chất xơ trong khoai lang có tác dụng giảm huyết áp và thanh lọc động mạch.
Bông cải xanh chứa nhiều vitamin K bảo vệ động mạch khỏi các tác hại từ can xi. Nguồn chất xơ trong bông cải xanh còn giữ huyết áp ở mức ổn định và hạ mức cholesterol.
Chất lycopene carotenoid trong cà chua làm giảm đáng kể quá trình ô xy hóa của cholesterol xấu, một tác nhân dẫn đến xơ vữa động mạch.
Quả lựu là nguồn dồi dào chất chống ô xy hóa phytochemical có tác dụng kích thích sản sinh oxit nitric cải thiện lưu thông máu và làm giãn nở động mạch.
- Tập thể dục thường xuyên: Nếu bạn đang bị thừa cân hoặc béo phì hãy cố gắng tập thể dục để duy trì được chỉ số cân nặng. Nhất là ở phụ nữ một thân hình lý tưởng nhờ tập luyện chắc chắn sẽ khiến bạn hãnh diện hơn trong mắt nam giới
- Ngừng hút thuốc lá: Chất niicotin trong thuốc lá chính là chất độc đối với tim mạch vì làm gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác không chỉ mình xơ vữa động mạch. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như những người thân yêu hãy từ bỏ khói thuốc lá ngay từ thời điểm này.
- Hạn chế sử dụng các chất kích thích: như rượu, bia… vì chúng có thể gây tổn hại cơ tim và làm trầm trọng thêm bệnh xơ vữa động mạch.
Xơ vữa mạch vành có thể phòng ngừa từ trước nếu bạn sớm thực hiện những thói quen sống lành mạnh. Nếu phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh, bạn hãy sớm đi khám để được điều trị, bởi mối nguy hại từ căn bệnh này gây ra có thể ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của bạn.
Lachsoil - extra omega 3 được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Dược Mỹ Phẩm Thanh Trang
Thanh Trang
----------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH DƯỢC MỸ PHẨM THANH TRANG
Địa Chỉ Miền Bắc: Số 139, Đường Nguyễn Khang, Phường
Yên Hòa, Quận cầu Giấy, Hà Nội.
Địa Chỉ Miền Nam: 2/70 Phạm Văn Bạch, P .15, Q .Tân Bình, TP.HCM
Website: http://litho-plus.com/ - http://thanhtrangpharma.com/
Hotline: 0866 448 139
Facebook: https://facebook.com/DuocMyPhamThanhTrang.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG THỰC PHẨM BẢO VỆ MẮT, TỐT CHO MẮT CỦA BẠN

VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA DẦU CÁ ĐỐI VỚI CƠ THỂ

🌟#DẦU_CÁ_LACHSOIL_EXTRA_OMEGA 3🌟